SEO Case study คีย์ 'ปอกะบิด'

วันนี้ผมจะเอากรณีศึกษาการทำ seo แบบง่ายที่เคยทำให้น้องคนที่อยู่ในรูปมาฝาก คีย์ที่ว่านี้ก็ตามตัวข้อเลยครับ คือคีย์'ปอกะบิด' เกิ่นก่อนเลยที่จะเริ่มทำคีย์นี้ น้องที่รู้จักเข้ามาปรึกษาบอกว่าเขาทำคีย์นี้ไม่ยอมขึ้นสักที ถ้าผมจำไม่ผิดอันดับน่าจะอยู่ประมาณไม่หน้าสามก็หน้าสี่ของ google นี่ละครับถ้าจำไม่ผิด พอผมได้โจทย์มาแบบนี้ สิ่งแรกเลยที่คนทำ seo ต้องทำ (หมายถึงผมนะครับ คนอื่นอาจจะทำแตกต่างไป) ได้คีย์มาต้องทำไง

ค.ว.ย. ( คิด, วิเคราะห์, แยกแยะ)

ก่อนจะมาคิดวิเคราะห์แยกแยะผมขอออกนอกเรื่องนิดหนึ่งนะครับ ค.ว.ย. เคยมีเพื่อนสมัยเรียนมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้ให้ความหมายไว้ ค.ว.ย.คือ คณะวิทยา (สกรีนใส่หลังเสื้อไว้ว่า staff ค.ว.ย.) ความหมายของคนทำเสื้อคือ staff คณะวิทยา แต่คนอื่นไม่ได้อ่านแบบนั้นและคนเขาก็ไม่อ่านแบบนั้นหรอกครับ เพื่อนคนนั้นก็เลยโดนคำวิจารย์ไปเต็ม ถึงจะนอกเรื่องแต่นี่ก็คือว่าขาดการคิดวิเคราะห์แยกแยะ ที่นี้มาเข้าเรื่อง seo ของเรากันต่อ
  1. คิด เมื่อเราได้โจทย์มาเราต้องคิดก่อนว่าต้องเริ่มต้นยังไง ซึ่งแรกที่ผมคิดคือ ใช้บล็อกเกอร์ทำแล้วทำไมมันไม่แรงหรือใกล้เคียงหน้าแรกสักนิดเลยฟ่ะ
  2. วิเคราะห์ เมื่อคิดได้แล้วก็เลยนำเว็บและ keyword ของน้องคนนี้มาวิเคราะห์ http://ปอกะบิด.blogspot.com/ หาสาเหตุว่าทำไมถึงอันดับไม่ขยับเหมือนชาวบ้านชาวช่องเขา ใช้ Search Engine ตัวไหนอันดับก็อยู่หน้าสามหรือหน้าสี่หมด
  3. แยกแยะ การแยกแยะต้องอาศัยประสบการณ์และความรู้ความเข้าใจในการทำ seo มากพอสมควร ต้องแยกให้ออกว่าอันดับไม่ขยับหรือไม่ขึ้นเกิดจากภายในหรือภายนอกของเว็บเรา 

หาจุดเริ่มต้นในการลงมือทำ SEO

เมื่อเราผ่านกระบวนการคิดวิเคราะห์แยกแยะมาแล้วหลายคนก็อาจจะมองเห็นภาพหลายก็อาจบอกว่าเรื่องแค่นี้จะเขียนบทความทำไมใครเขาก็รู้หาอ่านที่ไหนก็ได้ พวกคอนส่งคอนเซ็ปอะไรแบบนี้ไม่ต้องการแล้วเอาแบบเนื้อที่ผมทำได้ไหม แน่นอนนี่คือ Case study ผมต้องเอาเนื้อๆและขั้นตอนการทำ seo ของคีย์นี้มาทำให้ทุกคนได้ดูอยู่แล้วครับ เพราะว่าผมเองก็เคยเป็นมือใหม่มาก่อน ตอนทำทีแรกเรียกได้วางมโข่งทำเป็นหมดแหละครับเรื่องที่เขาสอนแต่เรียบเรียงไม่ได้ เข้าเรื่องแระ หาจุดเริ่มต้น หายังไง ใช้อะไรหา บอกเลยหาจุดเริ่มต้นต้องใช้ประสบการณ์อย่างเดียวครับ เพียงแค่คุณเอาคีย์ที่ได้มาไปค้นหาใน google และเข้าไปดูเว็บไซต์ที่จะทำ ถ้ามีประสบการณ์มากพอคุณจะดูออกได้เลยว่าคีย์นี้ง่ายหรือยาก ต้องเริ่มยังไงเพื่อให้อันดับขึ้น

ทีนี้มาดูการทำ SEO คีย์ 'ปอกะบิด' ของผมกัน

  1. หลังจากที่ผมได้คีย์มาแล้วต้องลองดูหน้าแรกของคีย์นี้สักหน่อยละกัน(คิด) ผมเลยลองค้นหาคีย์นั้นใน google เลยเป็นอันดับแรก ไล่ดูอันดับตั้งแต่อันดับแรกไปถึงอันดับเว็บของน้องคนนี้
  2. ต้องการอันดับดีกว่านี้ใช่ไหม ง่ายนิดเดียว ที่ผมว่าง่ายคือ ในหน้าแรกมีพวกเว็บบอร์ด พวกบล็อก ยูทูป อะไรก็ไม่รู้ติดหน้าแรกเต็มไปหมด ต้องดูด้วยว่าเป็นเว็บเฉพาะคีย์หรือตั้งใจทำคีย์นี้ขึ้นมาหรือป่าว ถ้าไม่ใช่หรือเป็นแค่บทความที่เขาเขียนขึ้นมาแล้วติดหน้าแรก ให้เดาได้เลยว่าคีย์ง่าย(วิเคราะห์) ผมเลยคิดว่าปรับออนเพจอย่างเดียวก็น่าจะพอ(คิด กลับมาอีกแระ การคิดมันต้องคิดตลอดเวลาในการทำ SEO)
  3. เมื่อผมรู้แล้วว่าคีย์นี้ง่าย ทำไมเว็บน้องเขาถึงทำอันดับได้ไม่ดีทั้งที่ชื่อโดเมนก็เป็นภาษาไทยและก็ใช้ blogger ในการทำ ผลปรากฎว่าที่อันดับไม่ดีไม่ได้เป็นที่ภายนอกแต่เป็นที่ภายในเพราะโครงสร้างภายในเว็บไม่ดี(แยกแยะ) ผมรู้ได้ยังไงว่าดีไม่ดี ก็แค่คลิกขวาดูโค้ดในเว็บปรากฎว่าพวก meta ต่างๆขาดเยอะมาก เช่น ds, ky, และออนเพจก็ไม่ได้เรื่องผมจึงของ gmail ของน้องเขาเพื่อเข้าไปปรับ เพราะถ้าให้น้องเขาปรับเองมันจะช้าผมขี้เกียจบอกเพราะต้องปรับหลายจุดมาก
  4. เมื่อได้เมล์มาแล้วก็เข้าบล็อกเกอร์ไปเพิ่มในส่วนของ meta ต่างๆ (หาจากในเน็ตนั้นแหละครับแล้วก็อปมาวางเลยแล้วแก้ตามที่ผมต้องการ) ผมก็จัดหน้าตาบทความหมดตั้งแต่เพิ่มรูป ทำลิ้งค์ เรียกได้ว่าเกือบทำเว็บใหม่ เว็บที่ผมทำครั้งนี้ก็ทำแค่นี้จริง
  5. หลังจากปรับออนเพจเสร็จวันรุ่งขึ้นอันดับก็ขยับมาแบบน่าตกใจ จนทุกวันนี้มาหยุดที่หน้าสอง ซึ่งน้องเขาไม่น่าจะทำต่อ ซึ่งถ้าทำต่อด้วยการเพิ่มในส่วนของออฟเพจก็น่าจะอยู่ในหน้าแรกได้ไม่อยาก

สรุปการทำ SEO ในครั้งนี้

ในการทำ seo ครั้งนี้ที่ผมเอามาให้ทุกคนได้ดู ผมไม่ได้จะโชว์ว่าผมสามารถทำอันดับหนึ่งในคีย์ได้ แต่ที่ผมให้ดูคือถ้าเราคิดวิเคราะห์แยกแยะเพื่อเป็นการทำอันดับให้ได้ดีและเร็วที่สุด ถ้าเราสามารถทำงานอย่างเป็นขั้นเป็นต้น การทำ seo ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

SEOComment

Blog seo โดยแชมป์ SEO2013 , รับทำ seo , รับทำ seo fanpage , รับทำ seo facebook