วิธีการทำ google rich snippets แบบต่างๆ

วิธีการทำ google rich snippets แบบต่างๆ

การทำ google rich snippets ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันเพิ่มผลทางด้าน seo ได้มากน้อยแค่ไหน แต่มันก็สามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์และหน้าตาลิ้งค์ของเราให้ดูดีขึ้นมาได้อีกในระดับหนึ่ง ซึ่งในการแข่งขัน seo2013 คีย์ "ทำบุญวันออกพรรษา" ในครั้งนี้ ซึ่งจัดแข่งโดย thaiseocontest.com ผมได้ทำ google rich snippets ด้วยกันถึง 3 แบบ ซึ่งแต่ละแบบก็มีความน่าสนใจที่แตกต่างกัน แต่ส่วนมากแบบที่หนึ่งจะเป็นแบบที่คนส่วนใหญ่เขาทำกัน และมีการ PM เข้ามาถามวิธีการทำจากผู้เขียนเป็นระยะ งั้นเรามาดูวิธีการทำในแต่ละแบบกันครับ

วิธีการทำ google rich snippets แบบต่างๆ

มาดูกันแบบที่ 2 กับ 3 ก่อนเลยครับ (สำหรับ WP เท่านั้น) เพราะว่ามันทำง่ายกว่าแบบที่ 1 ในส่วนของ google rich snippets แบบที่2 ที่เป็นการโชว์รูปดาว 5 ดวงให้ลงปลั๊กอินชื่อ WP Customer Reviews เวลาเปิดใช้งานก็แค่ตอนเขียนบทความให้ติ๊กถูกออฟชั่นข้างใต้บทความด้วยก็เท่านั้น google rich snippets แบบที่3 ที่เป็นในส่วนของการติดต่อที่มีรูปแม็ปด้วยให้ลงปลั๊กอินชื่อ Rich Contact Widget เวลาใช้งานการลาก Widget ไปวางในตำแหน่งที่ต้องการแล้วใส่ข้อความที่ต้องการได้เลย (คนที่ใช้ WP น่าจะทำได้แบบสบายๆนะครับ )

วิธีทำ google rich snippets แบบที่1

การทำ google rich snippets แบบที่1 ที่แสดงรูปโปรไฟล์ของเราจาก google+ สามารถทำได้ทุกเว็บ เพราะมันมีลักษณะที่คล้ายกันหมด มาดูวิธีการทำกันครับ

1. ให้เข้าไปเพิ่มเว็บไซต์ของเราใน google+ ตรงส่วน เกี่ยวกับ และเพิ่มใน เว็บไซต์ที่คุณร่วมให้เนื้อหา
google rich snippets
ให้เข้าไปเพิ่มเว็บไซต์ของเราใน google+ ตรงส่วน เกี่ยวกับ และเพิ่มใน เว็บไซต์ที่คุณร่วมให้เนื้อหา

2. ให้ไป gen code ของ google+ ของเราได้ที่นี่ครับ https://developers.google.com/+/web/badge/ เมื่อ gen เสร็จก็ก็อปโค้ดมาวางในส่วนของ Widget แบบ html ได้เลยครับ ได้ทั้ง Blogger และ WP

google rich snippets3
gen code ในหน้านี้ได้ตามชอบใจ แล้วก็อปโค้ดไปวางได้เลย

3.ให้กับโค้ด <link href='https://plus.google.com/111155074117172280878' rel='me'/> แล้วแก้ตรงตัวเลขสีแดงให้เป็นตัวเลขที่เห็นใน google+ ของเรามาแทน แล้วนำส่วนนี้ไปวางในส่วนของ head ได้เลย รูปแบบง่ายๆก็ให้วางต่อ <head> ได้เลย
google rich snippets4
วางแต่จาก <head> ได้เลยครับ

4. เมื่อทำเสร็จขั้นสอนที่ 1-3 แล้วให้เราไปทดสอบในหน้านี้ได้เลย http://www.google.com/webmasters/tools/richsnippets ให้ดูว่ารูปขึ้นหรือยัง
google rich snippets5
ให้ กรอก url เว็บไซต์ของเรา แล้วกด preview ดูได้เลย
google rich snippets6
เมื่อกด preview เสร็จ ถ้าขึ้นรูปก็แสดงว่าเรามาถูกทาง แล้ว บางคนอาจจบแค่ตรงนี้ เพื่อความแน่ใจว่าได้ชัวร์แน่ ก็ให้นำ ไอดี googl+ ของเรามาใส่ ตามตัวอย่างล่างสุดได้เลย แล้วกด Verify Authorship ได้เลย

สรุปการทำ google rich snippets

ในการทำ google rich snippets แบบสุดท้ายที่โชว์รูปโปรไฟล์ google+ ของเรา เมื่อเราทำการทดสอบแล้วขึ้นรูปภาพแล้ว ก็คือว่าผ่านในระดับหนึ่ง แล้วเมือนำไอดี google+ กรอกแล้วยืนยันผุ้เขียนเสร็จแค่นี้เราก็รอแค่บอทของ google มาเก็บข้อมูลใหม่อีกที อาจจะช่วยในเรื่อง seo ได้ไม่มาก แต่มันก็ทำให้หน้าที่แสงใน google ของเราดูสวยงามขึ้น การทำ seo อาจจะต้องอาศัยความเข้าใจสักหน่อย แต่ก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด นึกถึงการทำseo นึกถึงอันดับในหน้าแรกของเรา นึกถึงวันที่เราทำได้และได้ไปไปอยู่หน้าแรก

SEOComment

Blog seo โดยแชมป์ SEO2013 , รับทำ seo , รับทำ seo fanpage , รับทำ seo facebook