Keyword

Keyword คืออะไร การหรือที่เรียกว่า keyword เพื่อให้ google รู้ว่าเว็บเราต้องการสื่อถึงอะไรและต้องการนำเสนอเนื้อหา Content เกี่ยวกับอะไร แม้ว่าเราจะปรับ Title ของเว็บ Meta Description และ Metal Keyword แล้ว การเน้น Keyword ในบทความ Article ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยเลย และพยายามอย่าสแปมคีย์เวิร์ด ควรเน้น Keyword พอประมาณ ไม่มากจนเกินไป เพราะอาจจะเป็นการ Over Optimize หรือ บางครั้งเรียกว่า Over SEO ซึ่งไม่ส่งผลดีต่อการทำ SEO ยังโดน Google ส่งเว็บของเราไปอยู่หน้าที่ไม่มีคนเห็นอีกด้วย

เราจึงควรปรับแต่งหน้าเว็บไซต์ Web Optimize หรือปรับในส่วนของ SEO On Page กล่าวคือ ทั้งเนื้อหาและคีย์เวิร์ด Content & Keyword มีความสัมพันธ์กัน และสนับสนุนระหว่างกันอย่างลงตัว ไม่มีอะไมากหรือน้อยเกินไป กูเกิ้ลต้องการให้เรา หรือผู้ที่พัฒนาเว็บไซต์ จนกระทั่งผู้ที่ทำ Internet Marketing สร้างเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งาน Google Search ซึ่งเป็นนโยบาย Policy ที่กูเกิ้ลเน้นเป็นพิเศษ เพราะว่าทาง google เองต้องการที่จะกำจัดเว็บขยะและเว็บที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งาน Search Engine เราจึงควรขารับนโยบายดังกล่าวของกูเกิ้ลและนำไปปรับปรุงในการทำ SEO ของเราต่อไป เพื่อที่เราจะสามารถรับทำ SEO ได้อย่างยาวนาน

Keyword เป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้บล็อกหรือเว็บไซต์ของเราถูกค้นพบได้โดยง่าย เพราะในการค้นหาข้อมูลต่าง ๆ บนโลก Internet ผู้คนส่วนใหญ่มักจะใช้ keyword ในการค้นหา เช่นถ้าคุณสนใจเรื่องการทำ Blogger คุณก็อาจจะใช้คำค้นว่า Blogger ,สอนทำ Blogger หรือวิธีสร้าง Blogger เป็นต้น

Algorithm ของ Search Engine เองก็ให้ความสำคัญกับ keyword เช่นกัน โดยจะเก็บสถิติการค้นของคำต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลาซึ่งข้อมูลที่เก็บไว้สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการทำ SEO ทั่วไป หรือสำหรับผู้ที่ทำ Internet Marketing เช่น PPC (Pay Per Click) Amazon Affilate ก็หยิบจับสถิติเหล่านี้มาใช้ประโยชน์ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ Search Engine เองก็จะตีความเนื้อหาบนหน้าเว็บไซต์หรือบล็อกเองได้ยากถ้าในเนื้อหาหรือในหน้าของเว็บไซต์หรือบล็อกนั้น ๆ ไม่มีความ Density (ความหนาแน่น) ของ Keyword เพียงพอ และจะส่งผลสืบเนื่องต่ออันดับการค้นหาที่ไม่ดีไปด้วย

เราจะเลือก Keyword ที่เหมาะสมได้อย่างไร สมมติว่าผมสนใจเรื่องเกมส์เป็นอย่างมากและรู้เรื่องเกมส์ดีพอสมควร ก็เลยคิดสร้างบล็อกที่เกี่ยวกับเกมส์ขึ้นมา โดยที่ไม่ได้รู้ข้อมูลก่อนว่า ใน Keyword คำว่า เกมส์ นั้นมีการแข่งขันที่สูงมาก และคู่แข่งที่อยู่ในหน้าแรกของผลการค้นหานั้นมีความเชี่ยวชาญในการทำ SEO ทุกคน บล็อกเกมส์ที่ผมสร้างจึงไม่เคยมาอยู่ในหน้า 1-5 ของ Google เลย แม้ว่าจะทำการโปรโมทอย่างเต็มที่ ขยันเขียนบทความอย่างเต็มความสามารถแล้วก็ตาม

นี่คือตัวอย่างที่ผมสมมติให้ดูว่าถ้าเราทำเว็บไซต์หรือบล็อกโดยไม่ให้ความสำคัญกับ Keyword เลยโอกาสที่จะทำบล็อกแล้วประสบความสำเร็จนั้นก็มีน้อยมาก ดังนั้นด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้เราต้องเรียนรู้การทำ Keyword research

คีย์เวิร์ดเป็นหัวใจสำคัญของการทำ SEO เราคงทำ SEO ไม่ได้แน่ๆ ถ้าไม่เลือกกำหนดคีย์เวิร์ดที่จะใช้ก่อน การพูดว่าจะทำ SEO โดยไม่คีย์เวิร์ด ก็เหมือนบอกว่าจะเล่นฟุตบอลโดยไม่มีลูกฟุตบอลยังไงยังงั้น การเรียนรู้เทคนิคในการวิเคราะห์และคัดเลือกคีย์เวิร์ดถือเป็นเรื่องจำเป็นมากๆ ก่อนที่เราจะลงมือทำ SEO บางคนเลือกคีย์เวิร์ดในการทำ SEO ไปแบบมั่วๆ ประมาณว่าหลับหูหลับตาเลือกเอา แล้วก็คิดทึกทักเอาเองว่านั่นเป็นคีย์เวิร์ดที่ดีแล้ว คนประเภทนี้จะพบกับความล้มเหลวตั้งแต่ยังไม่ได้ลงมือทำด้วยซ้ำครับ

การเสิร์ชหาข้อมูลต่างๆ ผ่านเสิร์ชเอนจิ้นเหมือนที่เราทำกันอยู่ทุกวันน่ะ เราพอจะคิดคีย์เวิร์ดขึ้นมาเองได้ คีย์เวิร์ดนี้ไม่ดี ใช้แล้วไม่เจอข้อมูลที่ต้องการ เราก็เปลี่ยนไปใช้คีย์เวิร์ดอื่นๆ ได้อย่างไม่มีข้อจำกัด ไม่มีอะไรเสียหาย แต่ถ้าเป็นคิดคีย์เวิร์ดที่จะนำมาใช้ทำ SEO แล้วละก็ เราจะคิดขึ้นมาเองแบบมั่วๆ แล้วก็นำไปใช้ทันทีไม่ได้เด็ดขาด เพราะเราจะไม่มีทางรู้ว่าคีย์เวิร์ดนั้นเวิร์กจริงมั้ย จะมีคู่แข่งมากแค่ไหน หรือจะมีคนใช้มันมากน้อยแค่ไหน การเลือกคีย์เวิร์ดมาทำ SEO จึงเป็นกระบวนการที่ต้องผ่านการวิเคราะห์และตรวจสอบให้รอบคอบกันหน่อย ถ้าเลือกคีย์เวิร์ดไม่ดี คงทำ SEO ไม่รุ่งแน่ แล้วการเปลี่ยนคีย์เวิร์ดในการทำ SEO มันก็ไม่ใช่จะทำได้ง่ายๆ เหมือนการเปลี่ยนคีย์เวิร์ดในการเสิร์ช

SEOComment

Blog seo โดยแชมป์ SEO2013 , รับทำ seo , รับทำ seo fanpage , รับทำ seo facebook