ประสบการณ์การแข่งขัน SEO2013 คีย์ 'ทำบุญวันออกพรรษา'

การแข่งขัน seo จัดขึ้นโดย thaiseocontest.com เป็นเว็บของคุณโชค( click2charm Userคุณโชค ใน thaiseoboard.com ) ซึ่งเว็บไซต์ที่ผมใช้แข่งในครั้งนี้คือ วันออกพรรษาทำบุญ.com เป็นความผิดพลาดของผมเองที่ที่คิดว่ามันเหมือนโดเมน ทำบุญวันออกพรรษา.com เพราะรีบจดก่อนวิเคราะห์คีย์ที่ใช้แข่งทำให้วิเคราะห์ keyword ในการตั้งชื่อโดเมนผิดพลาด การตั้งชื่อ วันออกพรรษาทำบุญ ในการค้นหาโดย google.co.th จะมีแค่คำว่า วันออกพรรษา ปรากฎในผลการค้นหา รูปแบบการแสดงผลการค้น ทำบุญวันออกพรรษา และโดเมนผมจะแสดงแบบนี้ครับ วันออกพรรษาทำบุญ.com ความผิดพลาดประการที่สองคือผมเลือกใช้โฮสต์ฟรี ตรงนี้ต้องยอมรับว่าผิดพลาดเพราะเราคิดว่าเขาน่าจะดีเพราะต้องจดโดเมนกับเขาด้วยถึงได้ใช้โฮสต์ฟรี ซึ่งตรงนี้ทำให้เว็บล่มบ่อยเข้าไม่ได้บ่อย ซึ่งแน่นอนอันดับย่อมไม่ดีตามไปด้วย ผมจึงตัดสินใจย้ายโฮสต์และโดเมนไปที่ hostneverdie ซึ่งก็ไม่ผิดหวังเลยตั้งแต่ราคายันซับพอร์ทต่างๆ แต่ว่าการแข่งขันย่อมมีอุปสรรค อุปสรรคครั้งนี้แน่นอนมาจาก Search Engine แน่นอนว่าโดนกันเป็นแถบๆเรียกได้ว่าโดนกันหมด โชคดีหน่อยที่ผมรอด หากทุกท่านได้ติดตามผลการแข่งขันจะรู้ว่าอันดับตั้งแต่สองลงไปเพิ่งกลับมาหลังจากยุค 2.1 ออก(อันดับหายตอนช่วง 2.0ออก)

เทคนิคการทำ seo2013 (ช่วงเวลาแข่งขันถ้าจำไม่ผิดจะเป็น ก่อน 2.0, 2.0, 2.1)

  1. แลกลิ้งก์
  2. ทำออนเพจ ( ตามบทความนี้ก็ได้ครับหรือบทความแบบ wikipedia ก็ได้ครับ )
  3. แชร์ตามโซเชียลมีเดีย google+ , facebook , twitter , youtube
  4. ทำอ็อฟเพจ
  5. เน้นจำนวนอินเด็กซ์ ( จะได้ทำรูปแบบการลิ้งค์แบบวิกิได้เยอะหน่อย )
  6. พยายามทำบทความให้มีลิ้งก์ออกไปบทความอื่นเยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้
  7. เน้นจำนวน + ของ google+ เป็นพิเศษ
  8. ทำ BL กับ เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง ต้องคุณภาพเท่านั้น ช่วงแรกๆของการแข่งขันเกือบโดนตัดสิทธิ์เพราะบทความไม่คุณภาพจึงถูกเจ้าของเว็บที่ผมเข้าไปทำ BL แจ้งมา แต่ก็เคลียร์กันแล้ว
  9. ไปเอาบทความมาจากไหนเยอะแยะในการทำบทความ บทความหาได้ง่ายๆครับ เพราะบทความมันจะออกแนววิชาการหน่อย เลยทำให้มีมีความแตกต่างกันมากนัก ผมจึงหาบทความจากการรีไวท์โดยเอาบทความจากสองสามเว็บมายำรวมกัน ยำแบบง่ายๆครับคือก็อปมาจาก 3 เว็บ แล้วตัดเอาส่วนหัวส่วนกลางส่วนท้ายของแต่ละเว็บมาต่อกัน แล้วเราก็เปิดหัวปิดท้ายด้วยบทความของเรา 
  10. การทำ google rich snippets ซึ่งสามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือของเว็บได้หรืออาจช่วยเพิ่มคะแนนจาก google ด้วย อันนี้ผมก็ไม่ทราบ ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้จะใช้รูปโปรไฟล์ในการทำ rich เป็นส่วนใหญ่ แต่ผมทำมากกว่านั้นเพราะคิดว่าถ้าได้คะแนนส่วนนี้ด้วยเราก็ควรทำ rich เพิ่ม ซึ่งเว็บที่ผมใช้แข่งจะมี rich ที่เป็นรูปโปรไฟล์ google+ และ rich review ที่จะเห็นเป็นรูปดาว 5 ดวง และ rich สุดท้ายที่ผมทำคือ rich contact

การทำ seo นั้น ของฟรีย่อมมีในโลก

ในการแข่งขันครั้งนี้ผมจะใช้ของฟรีซะเป็นส่วนใหญ่ สังเกตุได้จาก BL ของเว็บที่ใช้แข่งจะมี BL น้อยมาก ซึ่งของฟรีนี้สามารถหาได้จากไทยเสียว และของฟรีเหล่านี้ดีๆทั้งนั้น ที่ว่าดีในที่นี้คือ มีค่า PR ตั้งแต่ 1 ขึ้นไป บางคนแจก PR 3 4 จำนวน 19 เว็บก็มี PR5 นี้หาง่ายมากในไทยเสียว และของฟรีที่ทุกคนน่าจะรู้จักดีคือ http://www.siamvip.com/link.aspx เป็น BL ที่สูงมาก (เราจะได้ PR4 ที่มาจากโดเมน PR5) สามารถแลกลิ้งก์ได้เลย แล้วอีกรูปแบบหนึ่งที่ผมใช้เพื่อหา BL ที่มี PR เข้าเว็บแข่ง ย้ำนะครับว่าหน้าที่มี PR ก็คือหน้าที่เราติด text links นั้นเอง แน่นอนโดเมนนั้นย่อมมี PR สูงกว่าหรือเท่ากับที่เราได้ วิธีการก็คือให้ลงส่วนเสริมหรือส่วนขยายในเบาว์เซอร์ที่มีชื่อว่า SEOquake เมื่อเราติดตั้งเสร็จ ให้ใช้คำว่า "แลกลิ้งก์อัตโนมัติ" ในการค้นหา แล้วเราก็คัดเอาเฉพาะลิ้งก์ที่มี PR ตั้งแต่ 1 ขึ้นไป (ที่ต้องใช้คำค้นหาว่าแลกลิ้งก์อัตโนมัติเพราะต้องการแลกได้เลยไม่ต้องรอตรวจสอบ) ทำให้สามารถทำอันดับได้ดีในช่วงแรกๆ

การทำ seo คือไม่ต้องทำ seo

ทำยังไงก็ได้ให้เนียนที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในการทำอันดับให้เว็บไซต์ การทำ BL เข้าเว็บคุณ คุณไม่จำเป็นต้องยิงเข้าหน้าแรกแต่ก็ใช่ว่าไม่ยิงเข้าหน้าแรกเลย สำหรับผมแล้วในการทำ BL ผมก็ทำเหมือนเขียนบทความนั่นแหละครับ คือคำไหนที่มันสามารถยิงเข้าบทความเราได้เราก็ยิงเข้ามาเลย ถึงจะไม่ใช่คีย์ที่คุณต้องการ แต่มันก็จะช่วยให้บทความในหน้านั้นของคุณมีค่า PA ที่ดีขึ้น แล้วหน้าบทความนั้นก็จะไปดันคีย์หลักในเว็บของคุณเอง (คุณต้องทำลิ้งค์แบบวิกิด้วย) เทคนิคทั้งหมดเหล่านี้จะใช้ได้ดีในกรณีที่เป็นเว็บของเราเอง เพราะสามารถควบคุมทั้ง onpage และ offpage ในการทำ seo ได้

SEOComment

Blog seo โดยแชมป์ SEO2013 , รับทำ seo , รับทำ seo fanpage , รับทำ seo facebook